Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  25
Hôm nay :  32
Hôm qua :  29
Lượt truy cập : 256122
Trang chủTin tức và sự kiện Tin tiếng Anh Olympia › 7 Phương pháp hoc tiếng anh cho trẻ từ 4 đến 14 tuổi hiệu quả lập tức

7 Phương pháp hoc tiếng anh cho trẻ từ 4 đến 14 tuổi hiệu quả lập tức

Trẻ em học tiếng anh qua phương pháp học mà chơi-chơi mà học, vì thế phương pháp để thu hút trẻ em học tiếng anh tốt nhất là thu hút trẻ vào những phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả mà hầu hết tất cả các trung tâm Anh ngữ có giáo viên bản ngữ hiện đang giảng dạy là immersion language teaching, hay còn gọi là content-based.  

 

1. Học càng sớm càng tốt.

Tiểu học là giai đoạn rất quan trọng để học tiếng Anh. Đó là bởi vì đây được coi là giai đoạn đầu tiên bé tiếp cận với 1 ngôn ngữ mới (thông thường các trường bắt đầu dạy tiếng Anh cho bé từ lớp 3). Với các mẹ cho con đi học tiếng Anh từ những năm 3-4 tuổi là sự chuẩn bị đúng thời điểm  nhưng với các mẹ ko có thời gian và điều kiện cho bé học tiếng Anh từ khi còn học mẫu giáo thì việc các bé học tiểu học mới bắt đầu học tiếng Anh phải thực sự được quan tâm.

Một số ý kiến cứ nói là trẻ con nhỏ biết gì mà học, tiếng Việt còn chưa sõi,... Đơn giản bố mẹ cứ đặt con mình vào địa vị một đứa biết tuốt , con sẽ phát triển 2 ngôn ngữ cùng một lúc và đồng đều như nhau (với một điều kiện, sẽ giải thích sau),  vì con tiếp xúc với hai ngôn ngữ từ khi mới sinh ra. Đối với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại ngữ khi các con còn nhỏ.

Vì thế học ngoại ngữ càng sớm thì khả năng phát triển ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ lại càng cao. Bên cạnh đó, việc học ngoại ngữ sớm không chỉ giới hạn ở việc con giỏi cái ngoại ngữ đó, mà còn làm cho trẻ thông minh, phát triển hơn vì đối với trẻ nhỏ, phát triển ngôn ngữ là quan trọng, và ngôn ngữ phát triển làm trẻ nhỏ sẽ khá hơn trong tất cả mọi lĩnh vực khác.

 

2. Phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ

Đúng là có những trẻ nói hai thứ tiếng rạch ròi, không lẫn lộn, và tốt như nhau, còn có những trẻ lại bị loạn ngôn ngữ. Một vấn đề rất đơn giản rằng bố mẹ nói lẫn lộn. Nếu bố là người Anh chỉ nói tiếng Anh với con và nếu mẹ người Việt chỉ nói tiếng Việt không thì đứa bé sẽ phát triển được hai ngôn ngữ song song như thế, ngược lại nếu cả bố lẫn mẹ dùng cả hai thứ tiếng lẫn lộn ngay từ khi con còn bé thì hậu quả loạn ngôn ngữ là vô cùng cao, vì khi đó não bộ của trẻ không phân biệt được hai ngôn ngữ khác nhau, và con mất đi khả năng phản xạ cần thiết nhất khi con người cần giao tiếp với nhau: nếu trẻ biết mẹ chỉ hiểu tiếng Việt, trẻ sẽ phải tập nói tiếng Việt để mẹ hiểu , tương tự với bố...Vì vậy, thực sự nếu không đủ điều kiện để phát triển song song hai ngôn ngữ từ khi còn rất là nhỏ (ví dụ bố mẹ không có khả năng nói tiếng Anh, hay không có khả năng thuê một cô bảo mẫu nói tiếng Anh từ khi con còn rất bé, hay môi trường không cho phép - nếu con bạn là người Việt và bạn đang ở nước ngoài chẳng hạn, thì đó là môi trường lý tưởng để phát triển hai ngôn ngữ song song) hãy đợi con đến 3-4 tuổi và bắt đầu con sẽ biết được đấy là ngôn ngữ thứ 2 vì tiếng Việt đã khá là phát triển.

 

3. Học ngôn ngữ như là công cụ giao tiếp và nhận thức nội dung cần truyền tải

Ví dụ khi bạn nói với con apple có nghĩa là quả táo thì bạn đang cho con học ngoại ngữ như là học ngoại ngữ thực sự, nhưng khi bạn cầm quả táo và nói: apple, tưởng đơn giản nhưng mà là khác hoàn toàn: con bạn sẽ liên tưởng thẳng cái đối tượng đó qua từ đó, và khi nhìn quả táo con sẽ bật ra được apple, tạo điều kiện sau này khi cần dùng ngôn ngữ nào thì con phải NGHĨ bằng ngôn ngữ đó, mà điều này quan trọng vô cùng. Cụ thể: nếu con cần nói con muốn quả táo con sẽ bật ra luôn ‘’I want that apple’’, chứ không phải con sẽ nghĩ là: mình muốn quả táo đó, phải nói là ‘’Tôi muốn quả táo đó’’, tức là ‘’I want that apple’’ và sau đó thì mới nói ra.

 
 
4. Học ngoại ngữ phải kiên trì

Một số bố mẹ cho con đi học thì rất sốt ruột muốn biết kết quả ngay, phải biết con biết từ này và nói được câu này. Vô hình chung là đầy đọa mình và con, vì hầu hết không có super kid, tất cả theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa lâu thấm dần, và con chỉ nói khi thấy cần thiết, hay khi con thích...Mỗi đứa trẻ phát triển rất riêng , có trẻ mới đi học đã thao thao, có trẻ chẳng nói gì. Nhưng bạn yên tâm, nếu cho trẻ vào môi trường phải sử dụng tiếng Anh, con sẽ bật ra.

 

5. Học Tiếng Anh phải chuẩn ngay từ đầu

Accent (giọng đọc ) không quan trọng, người ta có thể nói giọng Úc, giọng Mỹ, giọng Sing... nhưng apple phát âm phải là apple. Thiết nghĩ là bố mẹ đừng quá câu nệ người bản xứ với không bản xứ một cách thái quá. Được bản xứ mà có chứng chỉ là quá tốt rồi nhưng bây giờ Tây ba lô nhiều lắm. Người nước ngoài với một giọng chuẩn là ổn, vì người nước ngoài có 2 lợi thế hơn so với người Việt: trẻ con bắt buộc phải nghe và hiểu họ vì họ không nói và không hiểu được tiếng Việt (khả năng phản xạ đã nói ở trên) và nói gì thì nói, phương pháp dạy của họ luôn tiên tiến hơn, họ cũng giỏi khuấy động phong trào hơn người Việt mình, không ngại nhảy, không ngại hát, không ngại nói và họ vẫn có 1 lợi thế hơn với các giáo viên bản xứ . Họ thường có bằng cấp tử tế hơn và có kinh nghiệm của bản thân mình khi sử dụng ngôn ngữ thứ 2. Nói thế không phải là người Việt mình tiếng Anh không giỏi, đơn giản là giáo viên Việt Nam có giọng chuẩn thì hầu hết phải tunghiệp tốt nghiệp ở nước ngoài .Họ không đi dạy tiếng Anh giá thấp, giá của họ cũng phải bằng người nước ngoài, mà image thì lại không bằng người nước ngoài vì không phải mác bản xứ . Họ thường chỉ dạy đại học hay các khóa học cao cấp .Khả năng tạo fun của họ vẫn kém người nước ngoài . Vẫn phải người không phải Việt Nam dạy cho trẻ em là tốt nhất. Giáo viên nước ngoài dạy cho Trẻ em vẫn hay hơn.

 

6. Học dưới nhiều hình thức

Cứ tưởng tượng con bạn ở nước ngoài, con sẽ giao tiếp với người nước ngoài, sẽ xem TV nước ngoài, nghe nhạc nước ngoài...Vậy nên hãy cố tạo cho con bạn một môi trường ngôn ngữ như thế: Xem TV bằng tiếng Anh (đĩa, cable TV), nghe nhạc tiếng Anh, kể cả nhạc người lớn, giao tiếp với người nước ngoài (đi học, đi giao lưu). Mà cũng đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho các con xem phim bằng tiếng Anh là ổn nhất. Một công đôi việc đấy: Vì những lí do sau:

+ Khi xem phim, trẻ phải suy nghĩ và đoán khi con không hiểu, làm giảm tác hại của TV là hạn chế sức suy nghĩ của con người.

+ Học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại hấp dẫn. Nếu con bạn không thích xem, hãy khuyến khích các con bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó, và để cái interest của con luôn luôn nóng hổi, hãy chọn các phim có nhiều series, kiểu như pooh hay barbie, hay strawberry shortcake, hay totally spices đang chiếu trên disney channel, nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới.

+ Máy tính và internet cũng là một nguồn học tiếng Anh tốt, các trò chơi bằng tiếng Anh cũng tốt vì các con phải nghe và làm theo instructions ở đó, và điều căn bản là các con thích. Vấn đề hạn chế thế nào thì các bố mẹ biết rồi.

 

7. Điều không nên làm

Đừng bao giờ hỏi con quả táo bằng tiếng Anh là gì con nhỉ nhé. Điều tối kỵ đấy . Thay vào đấy, cầm quả táo lên và hỏi: What is this?

 

Hy vọng những thông tin trên bổ ích. Các bố mẹ có nhiều kinh nghiệm hay thì cùng chia sẻ nhé.

 

Các bài viết cùng chủ đề
Đối tác thương mại
iecc
ucmas Qt
ucmasvn
Tellmemore
English Plaza
RobotHQ
robo giáo dục HQ
TLIM